Tin tài chính chứng khoán

9 sếp nữ quyền lực nhất thương trường Việt Nam

(04/01/2012)

 

 

 

Danh sách theo thứ tự ABC được xây dựng trên các yếu tố vị trí lãnh đạo, quy mô doanh nghiệp và thành tích cá nhân.

Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Bà Cao Thị Ngọc Dung, 54 tuổi. Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Bà Dung đã lãnh đạo PNJ liên tục từ năm 1998 đến nay, khi công ty này mới chỉ là cửa hàng Kinh doanh vàng bạc Phú Nhuận. Nữ chủ tịch này cũng vừa được bầu chọn vào top 5 doanh nhân xuất sắc nhất được vinh danh trong giải thưởng “Ernst & Young – bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2011”.

Ông Trần Phương Bình, chồng bà Dung, hiện là Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. PNJ là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này với tỷ lệ nắm giữ 7,7%.

Hiện tại bà Dung là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 10% cổ phần của PNJ, tương ứng lượng cổ phiếu giá trị hơn 220 tỷ đồng.

Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn (VHC)

Trương Thị Lệ Khanh, 50 tuổi. Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn (VHC).

Khởi đầu từ một xưởng đông lạnh nhỏ, dưới sự lãnh đạo của bà Khanh, Vĩnh Hoàn đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và hiện đã vươn lên dẫn đầu top những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của cả nước.

Bà Khanh hiện nắm giữ 49,6% vốn của Vĩnh Hoàn, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá hơn 800 tỷ đồng. Bà Khanh cũng là người giàu nhất trong số doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản.

Nguyễn Thị Phúc Lâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Chủ tịch Ngân hàng Bảo Việt và Chứng khoán

Nguyễn Thị Phúc Lâm, 53 tuổi, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Chủ tịch Ngân hàng Bảo Việt và Chứng khoán Bảo Việt (BVS).

Bà Lâm bắt đầu làm việc tại Tập đoàn Bảo Việt từ năm 1981 và giữ chức vụ Tổng giám đốc từ cuối năm 2006 đến nay. Bà cũng là gương mặt nữ duy nhất trong ban quản trị và giám đốc của tập đoàn này. Không chỉ kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, bà Lâm còn lãnh đạo các định chế tài chính khác với cương vị Chủ tịch Ngân hàng Bảo Việt và Chứng khoán Bảo Việt.

Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk (VNM)

Mai Kiều Liên, 58 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk (VNM).

Bà Liên bắt đầu làm việc tại Vinamilk từ năm 1976 và đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc từ năm 1992 đến nay.

Dưới sự lãnh đạo của vị nữ thuyền trưởng này, Vinamilk đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua; trở thành mã blue-chip hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đứng trong top những doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất. Hiện có tới 90% ý tưởng mới của Vinamilk xuất phát từ vị lãnh đạo này.

Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Nguyễn Thị Như Loan, 51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Khởi nghiệp từ kinh doanh gỗ, phân bón, bà Loan đã từng bước chuyển sang lĩnh vực bất động sản. Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai đã trở thành một trong những doanh nghiệp địa ốc lớn tại khu vực phía nam.

Không dừng lại ở bất động sản, bà Loan cùng Quốc Cường Gia Lai hiện đã hướng sang nhiều lĩnh vực khác như Thủy điện và Cao su

Với việc nắm gần 50% cổ phần của Quốc Cường Gia Lai, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, bà Loan là một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán vào thời điểm này.

Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Hậu Giang (DHG)

Phạm Thị Việt Nga, 60 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Hậu Giang (DHG).

Bà Nga đã lãnh đạo Dược Hậu Giang liên tục trong 31 năm qua, đưa công ty này trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành dược phẩm.

Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Thành Thành Công & Bourbon Tây Ninh; Phó Chủ tịch Sacomreal.

Huỳnh Bích Ngọc, 49 tuổi, Chủ tịch Thành Thành Công & Bourbon Tây Ninh; Phó Chủ tịch Sacomreal.

Bà Ngọc đã gây dựng Thành Thành Công trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành mía đường và được mệnh danh là “nữ hoàng ngành mía đường”. Bà Ngọc là vợ của ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Sacombank và là mẹ của ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Sacomreal.

Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Cơ điện lạnh (REE)

Nguyễn Thị Mai Thanh, 59 tuổi, Chủ tịch HĐQT Cơ điện lạnh (REE).

Giống như bà Phúc Lâm của Tập đoàn Bảo Việt, bà Mai Thanh là phụ nữ duy nhất trong một ban lãnh đạo toàn nam giới. Bà Thanh được biết đến là một trong những người đầu tiên thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và đưa cổ phiếu lên niêm yết (REE là 1 trong 2 cổ phiếu đầu tiên giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt Nam).

Bà Thanh đã giữ chức thành viên HĐQT Sacombank một thời gian dài trước khi chuyển giao vị trí này cho con trai là ông Nguyễn Ngọc Thái Bình. Ông Bình hiện đang là Giám đốc tài chính của REE.

Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo (ITA) – Đại biểu quốc hội khóa XIII

Đặng Thị Hoàng Yến, 52 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo (ITA) – Đại biểu quốc hội khóa XIII.

Bà Yến là người tiên phong trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam với 2 khu công nghiệp tiêu biểu là Tân Tạo (TP HCM) và Tân Đức (Long An). Ngoài bất động sản, Tập đoàn Tân Tạo hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như năng lượng (Nhiệt điện Kiên Lương, truyền thông (Kênh truyền hình VBC)…

Bà Yến cùng em trai là ông Đặng Thành Tâm đều được bầu làm đại biểu quốc hội khóa XIII.

(Theo TTVN)

Nguồn VnExpress 20/10/2011 | 12:02

 
Vàng và tỷ giá
Bảng giá chứng khoán
 
 
Ngoại tệ VNĐ

Hà Nội
Đà Nẵng
Hồ Chí Minh